Chiến sỹ công an vì Nhân dân

Chiến sỹ công an vì Nhân dân

Xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, thiếu tá Đinh Hồng Dương – Phó trưởng Công an huyện Tân Uyên vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba.
Giới thiệu về thiếu tá Dương, Ông Đinh Thế Đô – Trưởng Công an huyện Tân Uyên nhận xét: “Là Phó trưởng Công an huyện, đồng chí Đinh Hồng Dương thường xuyên tham mưu cho Đảng ủy – Ban giám đốc Công an tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị đối với công tác phòng ngừa và đấu tranh tội phạm. Các vụ án do đồng chí đưa ra truy tố đúng tiến độ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào phải đình chỉ điều tra hoặc để Viện Kiểm sát Nhân dân trả lại hồ sơ bổ sung. Đề tài khoa học cấp cơ sở “Nâng cao hiệu quả điều tra các vụ án hình sự của cơ quan cảnh sát điều tra các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Lai Châu” của đồng chí Dương được Hội đồng Khoa học của Công an tỉnh, Bộ Công an công nhận và đánh giá có giá trị ứng dụng cao”.
Tiếp xúc với anh Dương, ít ai nghĩ rằng người đàn ông có phong cách trầm ngâm, đĩnh đạc, hiền lành, ít nói trước mặt mình lại là chiến sỹ công an xông xáo trên mặt trận phòng chống ma túy ở một huyện nạn buôn bán, vận chuyển ma túy được xem là điểm nóng. Trong câu chuyện với chúng tôi, anh giản dị kể: Mình sinh ra và lớn lên ở quê lúa Thái Bình, tốt nghiệp Đại học Cảnh sát Nhân dân, mình đến với mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc và được giao phụ trách công tác phòng chống tội phạm huyện Tân Uyên.
Không nói nhiều về nghiệp vụ, song chúng tôi thầm hiểu công việc của anh Dương không hề đơn giản. Là huyện mới chia tách, thành lập, dân cư phân bố không đồng đều, mặt bằng trình độ dân trí thấp, thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt gây khó khăn trong việc đấu tranh, truy bắt. Chỉ đạo khởi tố thụ lý điều tra 207 vụ án, bắt 311 bị can (t tháng 3/2012 đến nay) là những con số biết nói về thành tích của thiếu tá Đinh Hồng Dương, cũng là những tháng ngày đấu tranh, kiên quyết đưa cái xấu, cái ác ra ngoài ánh sáng để người dân an tâm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.
Bên cạnh việc phá án, anh Dương được biết đến là chiến sỹ dốc lòng, dốc sức trong việc phối hợp các ngành liên quan, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện đề án: “Xã, phường không có tệ nạn ma túy”. Với những nỗ lực xóa bỏ tận gốc nạn ma túy, năm 2013, xã Phúc Khoa đã được công nhận là điểm trắng ma túy. Việc giữ vững, không để phát sinh tệ nạn ma túy ở 2 xã  Nậm Cần, Tà Mít không còn ma túy cũng không đơn giản bởi những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” mờ mắt trước lợi nhuận, sẵn lòng vận chuyển, buôn bán thứ thuốc này.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Đ/v Vương Văn Thành trao 
Huan chương Lao động hạng Ba cho thiếu tá Đinh Hồng Dương

Không thể nói hết nỗi gian nan trong việc mật phục các đối tượng buôn bán, vận chuyển hêrôin. Kỷ niệm đáng nhớ nhất với anh Dương là chuyên án mang bí số 313T. Tháng 3/2013, khi nhận được tin báo có 1 nhóm đối tượng từ tỉnh Sơn La bắt mối đưa hêrôin sang tỉnh ta tiêu thụ. Với quyết tâm không để ma túy lọt vào địa bàn, anh Dương chỉ đạo Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy huyện thu thập tài liệu, chứng cứ. Sau 7 ngày bố trí lực lượng theo dõi di biến động của các đối tượng, đã bắt quả tang đối tượng Lý A Tu (sinh năm 1974) ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái và Mùa A Tụng (sinh 1975) ở huyện Mường La, tỉnh Sơn La về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép 59,95g hêrôin. 
Hay như vụ xóa sổ kịp thời đường dây mua bán trái phép chất ma túy và từ huyện Sìn Hồ về huyện Tân Uyên. Ngày 27/10/2013, anh Dương cùng Ban chuyên án trinh sát mang bí số 1013M đã bắt quả tang đối tượng Tẩn Quan Mẩy (sinh năm 1968), Chẻo Mý Lai (sinh 1973) cùng trú tại khu 5, thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ. khi đang mua bán trái phép 110,92g hêrôin.
Chia sẻ về những kinh nghiệm trong đánh án ma túy, anh Dương như trầm tĩnh hơn, và rằng: “Quan trọng nhất có lẽ là quyết đoán trong từng thời khắc và phán đoán đúng tình hình. Với tôi, sau mỗi vụ án còn có phần thẩm vấn mỗi phạm nhân, sao cho cả đường dây đều phải bị triệt hạ bởi buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ ma túy giống như con bạch tuộc có nhiều xúc tu, nếu chỉ chặt đứt 1 vòi thì chưa thể khống chế được và vẫn để lại hậu họa sau này, nguy hại đến cuộc sống Nhân dân”.
Được biết đến nhiều trong những chuyên án ma túy, nhưng anh Dương cũng có công rất lớn trong những vụ án hình sự. Điển hình như trong chuyên án 1213C, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của phụ nữ, trẻ em dân tộc Mông, một số đối tượng đã làm quen, nhắn tin tán tỉnh, rủ đi mua sắm quần áo rồi ép đưa sang Trung Quốc bán. Sau 9 ngày thu thập tài liệu chứng cứ, ngày 8/12/2013, Ban chuyên án do anh Dương chỉ huy đã bắt quả tang đối tượng đối tượng Hờ A Dia (sinh năm 1990), trú tại xã Tà Mung, huyện Than Uyên khi đang lừa chị Sùng Thị Mỷ (sinh năm 1993) ở xã Phúc Khoa để đưa đi bán sang Trung Quốc, giải cứu kịp thời được chị Mỷ.
Ngay sau đó, anh Dương chỉ đạo Ban chuyên án phối hợp với Công an huyện Sa Pa bắt đối tượng Tráng A Chả (sinh năm 1991) trú tại xã Hố Mít, huyện Tân Uyên; phối hợp với Công an thành phố Lào Cai bắt đối tượng Vừ A Pò (sinh năm 1996) trú tại xã Tà Mung, huyện Than Uyên; Giàng Seo Seng (sinh năm 1988) trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai khi những đối tượng này đang thuê nhà nghỉ đợi tên Dia mang nạn nhân đến để đưa đi bán. Tại cơ quan cảnh sát điều tra, các đối tượng khai nhận đã lừa 9 phụ nữ bán sang Trung Quốc với số tiền 360 triệu đồng.
Qua những vụ phá án, anh Dương để lại ấn tượng sâu sắc với đồng nghiệp bởi trái ngược với vẻ bề ngoài rất điềm đạm, từ tốn, khi đánh án, anh rất nhanh nhẹn, tỏ rõ được bản lĩnh, trí tuệ của người công an trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm. Nghiệp vụ phá án của an thể hiện trong chuyên án mang bí số 312T, ngày 29/3/2013, bắt gọn đối tượng bắt trộm trâu, bò mổ thịt bán lấy tiền tiêu xài - La Văn Pâng (sinh năm 1964) trú tại bản Nà An 2, Mường Khoa, huyện Tân Uyên. Tên Pâng cùng 4 đối tượng khác liên tục từ đầu năm 2011 đến năm 2013 đã cùng trộm cắp 20 con trâu, 1 con bò, 1 con ngựa của người dân xã Mường Khoa bán lấy tiền tiêu. Điểm đáng nói là, nhiều người dân mất trâu, bò không dám đi trình báo vì lo sợ kẻ xấu tiếp tục bỏ thuốc độc vào ao cá hoặc đầu độc gia súc. Chính vì thế bọn tội phạm ngang nhiên hoành hành gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội trên địa bàn, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng.
Một trong những bí quyết được anh Dương chia sẻ với chúng tôi để phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Tân Uyên được nâng lên, bước đầu đủ mạnh để tấn công trấn áp các loại tội phạm, củng cố niềm tin của quần chúng với Đảng, chính quyền là: “Sau tất cả các vụ án và bắt các bị can, tôi thường trực tiếp xuống địa bàn, phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã tổ chức họp dân công bố kết quả điều tra, đồng thời động viên Nhân dân yên tâm lao động sản xuất, kịp thời phát hiện, tích cực tố giác tội phạm”. Gần gũi với Nhân dân như người một nhà, anh được bà con từ xã các xã yêu mến và sẵn lòng cùng các chiến sỹ công an giữ bình yên cho bản làng. Đó cũng là niềm vui lớn nhất, phần thưởng cao quý nhất mà mỗi đồng chí công an mong mỏi khi bước vào nghiệp nguy hiểm này.

Mây Trắng
Share on Google Plus

About AN NHIÊN CÀ PHÊ

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét