HONG TRÀO NUÔI CÁ NƯỚC LẠNH TIỀM NĂNG VÀ THÁCH THỨC

PHONG TRÀO NUÔI CÁ NƯỚC LẠNH
 TIỀM NĂNG VÀ THÁCH THỨC

Lai Châu là tỉnh vùng núi cao biên biên giới, có địa hình chủ yếu là núi cao, có hệ thống sông suối phong phú, có độc dốc lớn, chất lượng nước tốt, phù hợp cho phát triển cá Hồi, cá Tầm. Tuy nhiên, việc nuôi cá nước lạnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua vẫn mang tính tự phát, mô hình nhỏ lẻ manh mún chưa áp dụng được công nghệ, kỹ thuật vào sản xuất.
Phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh là nơi có nhiều sông suối với nguồn nước ổn định, môi trường nước và khí hậu phù hợp với các điều kiện sinh thái của cá nước lạnh. Năm 2006 trung tâm thủy sản đã tiến hành khảo sát và nuôi thử nghiệm cá hồi tại tỉnh, kết quả nuôi đã khẳng định điều kiện thời tiết, khí hậu và nguồn nước ở tỉnh phù hợp cho cá Hồi sinh trưởng và phát triển. Đó cũng chính là cơ sở cho một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở và nhập giống cá Hồi về nuôi và đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 6 cơ sở nuôi cá tầm, cá hồi, có cơ sở cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay các đơn vị nuôi cá nước lạnh đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.
          Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 huyện có tiềm năng lớn về nuôi cá nước lạnh đó là Tam Đường, Phong Thổ, Sìn Hồ và Tân Uyên. Trong đó, Tam Đường có 6 khu vực có thể phát triển và mợ rộng diện tích nuôi cá nước lạnh. Và để thu hút các tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở nuôi cá nước lạnh trên địa bàn huyện, từ đó tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương và có tác động mạnh mẽ đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huyện sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất.


Các đồng chí lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu và Bộ CHQS tỉnh tham quan mô hình nuôi cá hồi của đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356
Cá nước lạnh là những đối tượng có giá trị kinh tế cao, đã được nhiều quốc gia nhập nội và nuôi thành công. Đối với tỉnh ta có địa hình, hệ thống sông suối, khí hậu phù hợp để nuôi cá nước lạnh. Và để có cơ sở khai thac hiệu quả tiềm năng đó, đồng thời thu hút, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư nuôi cá nước lạnh UBND tỉnh đã xây dựng quy hoạch nuôi cá nước lạnh giai đoạn 2011- 2020. Và theo như quy hoạch thì đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ có trên 50 ha nuôi cá nước lạnh tại các huyện Tam Đường, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tân Uyên và Than Uyên; các tổ chức cá nhân đầu tư nuôi cá nước lạnh tại vùng quy hoạch nuôi tập trung ngoài các chính sách hỗ trợ ưu đãi về đất đai theo quyddinhj hiện hành còn được hỗ trọ một phần chi phí giải phóng mặt bằng theo chính sách thu hút ưu đãi đầu tư của tỉnh.
          Theo Ông Lê Trọng Quảng – Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết mặc dù đây là nghề mới và rất khó, nhưng lại có giá trị kinh tế rất cao. Vì vậy nếu việc nuôi cá nước lạnh trên địa bàn tỉnh được mở rộng sẽ góp phần phát triển ngành thủy sản của tỉnh theo hướng bền vững, góp phần làm thay đổi bộ mặt của địa phương và cũng như công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững./.
Nuôi các nước lạnh là khai thác tiềm năng, thế mạnh để mở ra một hướng đi mới, mở ra triển vọng trong nuôi trồng thuỷ sản của địa phương; góp phần phát triển ngành thủy sản của tỉnh theo hướng bền vững. Để đạt được mục tiêu trên cũng như chủ trương quy hoạch phát triển nuôi cá nước lạnh trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 thì rất cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, đồng thời đầu tư hợp lý, đầy đủ theo hướng ưu tiên từ phía nhà nước, các doanh nghiệp, đặc biệt là của người dân và chính quyền địa phương trong quá trình đầu tư nuôi trồng và đầu ra cho sản phẩm./.

           Minh Trang
Share on Google Plus

About AN NHIÊN CÀ PHÊ

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét