TỶ PHÚ NGƯỜI MẢNG

TỶ PHÚ NGƯỜI MẢNG

Lâu nay nếu nhắc đến dân tộc Mảng thì người ta nghĩ ngay tới là đói nghèo, là uống rượu, là bệnh tật. Nhưng, ở bản Nậm Nó 2 có một người thanh niên không cam chịu đói nghèo anh đã vươn lên làm giàu bằng đôi bàn tay và khối óc của mình để xã hội dần có cái khác về dân tộc Mảng. Đó là anh là Lò A Chiến.
Anh Lò A Chiến sinh năm 1980, dân tộc Mảng ở bản Nậm Nó 2, xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn. Trước đây, gia đình đông anh, em nhà nghèo nhiều khi phải đi làm thuê để kiếm sống. đến khi lập gia đình 2 vợ, chồng ra ở riêng tài sản đáng giá chỉ có vài sào ruộng, không bằng lòng với sự nghèo khó anh đã trăn trở là làm sao có thể thoát nghèo, làm sao để có tiền nuôi 3 đứa con ăn học. Anh đã quyết định đầu tư mua một còn bò cái về làm giống và mỗi năm mua thêm một con để về gây giống, thời gian đầu chưa có kinh nghiệm nuôi nên bê con đẻ ra bị chết, không nản chí anh đi đến những người có kinh nghiệm nuôi để học tập và về áp dụng cho đàn bò nhà mình.

Ảnh: Thôn bản người Mảng phát triển từng ngày nhờ giúp nhau xóa đói giảm nghèo
Sau những năm tháng vất vả, gia đình anh đã gây dựng được đàn bò gần 20 con, mỗi năm anh bán khoảng 2-3 con bò đực thu về hơn 50 triệu đồng để trang trải cuộc sống gia đình và nuôi con ăn học.
Trao đổi với anh Anh Lò A Chiến, được anh cho biết đời sống trước đây nghèo lắm gia đình chả có gì, gia đình anh đã miệt mài lao động kiếm tiền mua được một con bò giống, sau một thời gian gia đình anh lại chắt chiu tiết kiệm tiếp tục đầu tư để mua thêm các con bò, đến nay gia đình anh đã có một đàn bò, hàng năm số bò đực lớn lên anh bán để tăng thêm thu nhập cho gia đinh, kết hợp với việc chăm chỉ làm việc và dần dân gia đình anh thoát được đói nghèo. Bên cạnh đó anh còn nuôi thêm trâu, lợn và cá. Đặc biệt nhờ chăm chỉ khai hoang đến nay gia đình anh có thêm gần 1 ha ruộng nước 2 vụ mỗi năm thu hoạch được gần 5 tấn thóc.
Trao đổi với anh Lò A Tiến, trưởng bản Nậm Nó 2, Trung Chải, Nậm Nhùn anh cho biết trước đây người Mảng chúng tôi chưa biết nuôi trâu bò, có một đợt nhà nước cấp trâu, bò theo chương trình 135 có mấy hộ, dân có nuôi một vài con, chỉ có nhà anh Chiến có đi mua về nuôi, nhà anh Chiến biết nuôi và nuôi giỏi lăm, nói về người Mảng ở trong bản này chỉ có nhà anh Chiến biết nuôi các hộ dân khác cũng đang học để nuôi như nhà anh Chiến.
Với nghị lực và quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Không muốn dừng lại ở đó, anh vẫn tìm thêm những con bò giống về để nhân đàn. Đến nay đàn trâu, bò của anh Chiến trị giá hàng trăm triệu đồng và mọi người trong bản vẫn thường gọi anh với cái tên trìu mến “tỷ phú Mảng”.

                                                                         Tuấn Tiệp
Share on Google Plus

About AN NHIÊN CÀ PHÊ

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét